ทำความรู้จักกับ Files และ Directories ที่สำคัญของ Apache บน Debian 10

จากการติดตั้ง Apache เรียบร้อยแล้ว เราควรใช้เวลาเล็กน้อยเพื่อทำความคุ้นเคยกับ Files และ Directories ที่สำคัญของ Apache ที่สำคัญกัน

Content

  • /var/www/html: เนื้อหาเว็บจริง ๆ จะอยู่ใน Directory นี้ โดยค่าเริ่มต้นจะประกอบด้วยหน้าเริ่มต้นของ Apache เท่านั้น ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยแก้ไขไฟล์การกำหนดค่าของ Apache

Server Configuration

  • /etc/apache2: Directory การกำหนดค่า Apache ไฟล์การกำหนดค่าทั้งหมดของ Apache จะอยู่ที่ตำแหน่งนี้
  • /etc/apache2/apache2.conf: ไฟล์การกำหนดค่าหลักของ Apache ซึ่งสามารถแก้ไขเพื่อเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าทั้งหมดของ Apache ไฟล์นี้มีหน้าที่โหลดไฟล์อื่น ๆ หลายไฟล์ใน Directory การกำหนดค่า
  • /etc/apache2/ports.conf: ไฟล์นี้ระบุพอร์ตที่ Apache จะใช้ โดยค่าเริ่มต้น Apache จะใช้เป็น port 80 และจะใช้ port 443 เพิ่มเมื่อมีการเปิดใช้ SSL
  • /etc/apache2/sites-available/: Directory ที่เป็นโฮสต์เสมือน (virtual hosts) ของแต่ละเว็บ การกำหนดค่าใน Directory นี้จะไม่ถูกใช้งานจนกว่าจะมีการเชื่อมโยงไปยัง  sites-enabled Directory โดยทั่วไปแล้ว การกำหนดค่าบล็อกเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดจะทำใน Directory นี้ จากนั้นหากต้องการเชื่อมไปยัง Directory จะเปิดใช้งานด้วยคำสั่ง a2ensite
  • /etc/apache2/sites-enabled/: Directory ที่เก็บโฮสต์เสมือนของแต่ละเว็บไซต์ที่ถูกเปิดใช้งาน โดยทั่วไปแล้ว ไฟล์ใน Directory นี้จะถูกสร้างขึ้นโดยการเชื่อมโยงไปยังไฟล์การกำหนดค่าที่พบใน  sites-available Directory ด้วยการใช้คำสั่ง a2ensite Apache จะอ่านไฟล์การกำหนดค่าและลิงก์ที่พบใน Directory นี้เพื่อเริ่มใช้งานหรือโหลดใหม่ตามคำสั่งล่าสุด
  • /etc/apache2/conf-available/, /etc/apache2/conf-enabled/: Directory เหล่านี้มีความสัมพันธ์กันแบบเดียวกับ sites-available และ sites-enabled แต่จะใช้เพื่อเก็บค่าที่ไม่ควรอยู่ในโฮสต์เสมือน ไฟล์ใน  conf-available Directory  สามารถเปิดใช้งานได้ด้วยคำสั่ง a2enconf และปิดใช้งานด้วยคำสั่ง a2disconf
  • /etc/apache2/mods-available/, /etc/apache2/mods-enabled/: Directory เหล่านี้ประกอบด้วยโมดูลที่พร้อมใช้งานและโมดูลที่สามารถถูกเปิดใช้งาน ไฟล์ที่ลงท้ายด้วย .load จะมีส่วนการโหลดโมดูลเฉพาะ ในขณะที่ไฟล์ที่ลงท้ายด้วย .conf จะมีการกำหนดค่าสำหรับโมดูลเหล่านั้น โมดูลสามารถเปิดใช้งานและปิดใช้งานได้ด้วยคำสั่ง a2enmod และ a2dismod

Server Logs

  • /var/log/apache2/access.log: โดยค่าเริ่มต้น ทุก ๆ คำขอในเว็บจะถูกบันทึกใน log ไฟล์นี้ เว้นแต่ Apache จะถูกกำหนดค่าเป็นอย่างอื่น
  • /var/log/apache2/error.log: โดยค่าเริ่มต้น errors ทั้งหมดจะถูกบันทึกในไฟล์นี้ การกำหนดค่า LogLevel ในการกำหนดค่า Apache จะระบุว่ารายละเอียดข้อผิดพลาดในบันทึกว่าจะมีมากน้อยเพียงใด

Was this article helpful?

Related Articles