โหมดไม่ระบุตัวตน(Incognito Mode) คืออะไร

Incognito Mode หรือ โหมดไม่ระบุตัวตน คืออะไร

Incognito Mode หรือ โหมดไม่ระบุตัวตน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นโหมดไม่ระบุตัวตน ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเป็นการท่องเว็บโดยไม่ระบุตัวตนผู้ใช้งานนั่นเอง เมื่อคุณเปิดใช้งานในโหมดนี้ หน้าต่างที่เราเปิดจะไม่เก็บประวัติการท่องเว็บ คุกกี้ ข้อมูลเว็บไซต์ ข้อมูลที่เรากรอกลงบนแบบฟอร์มผ่านทางหน้าเว็บ หรือข้อมูลที่เราทำการ Login เข้าสู่ระบบตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ จะไม่ถูกเก็บ

Incognito Mode นี้จะเหมาะกับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ร่วมกับผู้อื่น หรือคอมพิวเตอร์สาธารณะ และผู้ที่ไม่ต้องการเก็บประวัติการใช้งานบน Browser

วิธีการเปิดใช้งาน Incognito Mode หรือโหมดไม่ระบุตัวตนในแต่ละ Browser

  1. Google Chrome (Incognito Mode)
  2. Firefox (Private Window)
  3. Microsoft Edge (InPrivate Windows)

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โหมดไม่ระบุตัวตน (Incognito Mode)

แม้ว่า Incognito Mode นี้จะไม่เก็บข้อมูลการเข้าเว็บไซต์ของเราแล้ว แต่ว่า Web Server ยังคงมี Log ข้อมูลเว็บที่เราเคยท่องไว้อยู่ หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการอินเตอร์เนตที่เราใช้งานอยู่ ก็ยังคงมีข้อมูลการเข้าใช้งานของเราว่าเคยไปเว็บไหนมาบ้าง และใช้ IP อะไร

ดังนั้นถึงแม้ว่า คุณจะใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะ หรือใช้คอมพิวเตอร์ตัวเองในร้านกาแฟ หรือใช้ Wi-Fi สาธาณะ Incognito Mode ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันให้แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลของคุณได้นะคะ

Google Chrome (Incognito Mode)

สำหรับ Google Chrome โหมดไม่ระบุตัวตน นั้นจะเรียกว่า Incognito Mode ซึ่งสามารถเปิดผ่านเมนูใน Web Browser หรือ ใช้คีย์ลัด โดยเปิด Browser Chrome ขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มที่คีย์บอร์ด Ctrl+Shift+N 3 ปุ่มพร้อมกัน ก็สามารถเปิดหน้าต่าง Incognito Mode ได้เหมือนกัน

หน้าตาโหมดไม่ระบุตัวตนของ Google Chrome

Firefox (Private Window)

ใน Firefox โหมดไม่ระบุตัวตนจะเรียกว่า Private Window ซึ่งสามารถเปิดผ่าน Browser Firefox หรือ ใช้คีย์ลัด โดยเปิด Browser Chrome ขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มที่คีย์บอร์ด Ctrl+Shift+P 3 ปุ่มพร้อมกัน ก็สามารถเปิดหน้าต่าง Incognito Mode ได้เหมือนกัน

หน้าตาโหมดไม่ระบุตัวตนของ Firefox

Microsoft Edge (InPrivate Windows)

โหมดไม่ระบุตัวตนของ Microsoft Edge จะใช้ชื่อว่า InPrivate ทำได้โดยเปิดผ่าน Browser Microsoft Edge หรือ ใช้คีย์ลัด โดยเปิด Browser Chrome ขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มที่คีย์บอร์ด Ctrl+Shift+N 3 ปุ่มพร้อมกัน ก็สามารถเปิดหน้าต่าง InPrivate ในแบบ Incognito Mode ได้เหมือนกัน

หน้าตาโหมดไม่ระบุตัวตนของ Microsoft Edge

Was this article helpful?

Related Articles