วิธีดูผู้ใช้ระบบใน Linux บน Ubuntu

พื้นฐานของการดูแลระบบคือ การกำหนดค่าและการจัดการผู้ใช้และกลุ่มของผู้ใช้งาน และหนึ่งในหน้าที่ของการดูแลระบบคือการตรวจสอบความสามารถในการเข้าสู่ระบบทั้งหมด โดยจะเริ่มจาก

1.วิธีการดูผู้เข้าใช้งานในระบบ

ผู้ใช้ทุกคนบนระบบ Linux ไม่ว่าจะสร้างเป็นบัญชีของผู้ใช้หรือฟังก์ชันเฉพาะของระบบก็ตาม จะถูกจัดเก็บไว้ในไฟล์ชื่อ /etc/passwd ไฟล์ /etc/passwd จะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บนระบบ แต่ละบรรทัดอธิบายผู้ใช้ที่แตกต่างกัน โดยเราสามารถใช้คำสั่ง less เพื่อเลื่อนดูไฟล์ทั้งหมดได้

less /etc/passwd

หากดูรายละเอียดเรียบร้อยแล้วต้องการออกจากการใช้งาน ให้พิมพ์ q ได้เลย และอีกวิธีคือการดูแบบไม่ต้องอ่าน /etc/passwd โดยใช้คำสั่ง cut เพื่อแยกตัวคั่นโคลอน (-d)

cut -d : -f 1 /etc/passwd

จะเห็นตั้งแต่บัญชี root ซึ่งเป็นบัญชีผู้ดูแลระบบ และตอนท้ายจะเป็นบัญชีที่เราใช้งานอยู่

2.วิธีดูกลุ่มที่มีอยู่

ไฟล์ที่เกี่ยวข้องสำหรับการค้นหาเกี่ยวกับกลุ่มของระบบคือ /etc/group โดยสามารถใช้คำสั่ง less เพื่อดูได้เลย

less /etc/group

อาจสังเกตเห็นว่าชื่อกลุ่มจำนวนมากมักจะสะท้อนถึงผู้ใช้ที่พบในระบบ นี่เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการกำหนดค่าที่เรียกว่ากลุ่มส่วนตัวของผู้ใช้หรือ UPG ซึ่งกลุ่มนี้จะช่วยให้มีความยืดหยุ่นในไดเร็กทอรีที่ใช้ร่วมกันโดยการตั้งค่าสถานะที่เรียกว่า setgid ซึ่งจะทำให้ไฟล์ภายในไดเร็กทอรีมีเจ้าของเป็นกลุ่มเดียวกันกับไดเร็กทอรีนั้นเอง 

เราสามารถใช้คำสั่ง cut เพื่อแยกตัวคั่นโคลอน (-d )

cut -d : -f 1 /etc/group

3.วิธีค้นหาผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบ

เราสามารถใช้คำสั่ง w เป็นวิธีที่ตรงไปตรงมาในการแสดงรายการผู้ใช้ที่ล็อกอินอยู่ทั้งหมด เวลาล็อกอิน และคำสั่งที่กำลังรันอยู่

w

บรรทัดแรกประกอบด้วยข้อมูลสถานะการออนไลน์ของระบบ บรรทัดต่อไปนี้อธิบายว่าใครเข้าสู่ระบบ

who

Was this article helpful?

Related Articles