ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Ubuntu 20.04

Ubuntu  คืออะไร

Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการ open-source แบบเปิดโดยมีพื้นฐานมาจาก Linux distribution โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Canonical ในเรื่องของการอัปเดตความปลอดภัยสำหรับ Ubuntu ทุกรุ่นและดูแลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Ubuntu มีหลายรุ่น ได้แก่ คอร์เซิร์ฟเวอร์ และเดสก์ท็อป ซึ่งสามารถรันคำสั่งต่าง ๆ ในเครื่องหลายประเภท อาทิเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว เซิร์ฟเวอร์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือใน  cloud computing

ทำไมถึงต้องใช้ Ubuntu 

Ubuntu ได้รับความนิยมด้วยเหตุผลหลายประการ และเป็นที่สนใจสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่ง Ubuntu  ถือเป็น  open-source ที่ตอบโจทย์และมีความปลอดภัยและใช้งานง่าย ความนิยมของซอฟต์แวร์ทำให้มีการพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมต่าง  ๆ ได้ ทำให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานและสามารถปรับแต่งได้ง่าย

การติดตั้ง Ubuntu

ก่อนอื่น ต้องเริ่มจาก ตั้งค่า server เบื้องต้นด้วย Ubuntu 20.04 ซึ่งจะเป็นการที่จะต้องเข้าสู่ระบบเซิร์ฟเวอร์ในฐานะ root และสร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่ ในการดำเนินการนี้ คุณต้องทราบที่อยู่ IPของเซิร์ฟเวอร์และรหัสผ่านหรือคีย์ส่วนตัวสำหรับบัญชีผู้ใช้ root  (หากติดตั้งคีย์ SSH ไว้) เมื่อเข้าสู่ระบบในฐานะ root  จะสามารถเพิ่มบัญชีผู้ใช้ใหม่และกำหนดสิทธิ์ผู้ดูแลระบบได้ และอย่าลืมกำหนดค่า firewall ด้วย

พื้นฐานเกี่ยวกับคำสั่งของ Ubuntu

ถ้าหากพึ่งเริ่มใช้งาน Linux ควรเริ่มจากการทำความคุ้นเคยกับ terminal โดย terminal เป็นพื้นที่ที่ให้เราพิมพ์คำสั่งเพื่อโต้ตอบกับเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เราต้องรู้คำสั่งพื้นฐานเพื่อจะใช้งาน และคนส่วนมากจะคุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการแบบ GUI หรือ graphical user interface ซึ่งเป็นวิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านทางสัญลักษณ์หรือภาพนอกเหนือจากทางตัวอักษร  ทำให้ Linux จึงมีโปรแกรมจำลอง terminal

ในระบบ Linux โปรแกรม shell คือ โปรแกรมที่แสดงให้เห็นถึงบรรทัดคำสั่งที่ผู้ใช้ต้องการดำเนินการและนำไฟล์สคริปต์ของผู้ใช้ส่งไปยังระบบปฏิบัติการของเซิร์ฟเวอร์ว่าให้ดำเนินการกับคำสั่งเหล่านั้น คำสั่งถูกกำหนดโดยการระบุชื่อของโปรแกรม บางโปรแกรมมีเครื่องมือมากมายที่ติดตั้งไว้เป็นค่าเริ่มต้นใน Ubuntu 20.04 บางเครื่องมือใช้สำหรับการค้นหาไฟล์ในระบบ บางตัวใช้สำหรับการติดตั้งแพคเกจซอฟต์แวร์ และบางตัวใช้สำหรับการกำหนดค่าระบบและแอปพลิเคชัน หากต้องการตรวจสอบคำสั่งพื้นฐานคลิกที่นี่

การติดตั้งซอฟต์แวร์บน Ubuntu 20.04

เมื่อดำเนินการตั้งค่าการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ด้วยการกำหนดค่าไฟร์วอลล์แล้ว สามารถเริ่มติดตั้งซอฟต์แวร์บนเซิร์ฟเวอร์ได้เลย เราจะแนะนำซอฟต์แวร์ต่อไปนี้ ที่อาจเป็นประโยชน์เมื่อเริ่มต้นใช้งาน Ubuntu 20.04

1.Virtual Network Computing หรือ VNC เป็นระบบเชื่อมต่อที่ช่วยให้สามารถใช้แป้นพิมพ์และเมาส์เพื่อโต้ตอบกับเดสก์ท็อปบนเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล ทำให้การจัดการไฟล์ ซอฟต์แวร์ และการตั้งค่าบนเซิร์ฟเวอร์ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับ command line การติดตั้ง VNC บนเซิร์ฟเวอร์ Ubuntu 20.04 ต้องตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ VNC ด้วย TightVNC และเชื่อมต่ออย่างปลอดภัยผ่าน SSH จากนั้น ถึงจะใช้โปรแกรมไคลเอนต์ VNC เพื่อโต้ตอบกับเซิร์ฟเวอร์

2.แอปพลิเคชัน Laravel  แนะนำให้ติดตั้งควบคู่กับการใช้ Docker Compose หากกำลังพัฒนาหรือปรับใช้แอปพลิเคชันเองบนเซิร์ฟเวอร์ คุณสามารถรันแอปพลิเคชันนั้นได้ และบางครั้งจะถูกเรียกว่าคอนเทนเนอร์ 

3.ติดตั้งชุดซอฟต์แวร์ LEMP บนเซิร์ฟเวอร์ Ubuntu 20.04 เพื่อให้บริการเว็บเพจไดนามิกและเว็บแอปพลิเคชันที่เขียนด้วย PHP ด้วย LEMP หน้าเว็บจะให้บริการโดยเซิร์ฟเวอร์ Nginx ข้อมูลแบ็กเอนด์จะถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล MySQL  และการประมวลผลแบบไดนามิกที่จะมีความซับซ้อนจะถูกจัดการโดย PHP 

4.Python เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ยืดหยุ่นและใช้งานได้หลากหลาย มีจุดเด่นในเรื่องของการเขียนสคริปต์ ระบบอัตโนมัติ การวิเคราะห์ข้อมูล การเรียนรู้ของเครื่อง และการพัฒนาแบ็กเอนด์ สามารถดูวิธีการติดตั้ง Python บน Ubuntu ได้ที่นี่

5.Elastic Stack คือชุดของซอฟต์แวร์ open-source ที่ผลิตโดย Elastic ซึ่งช่วยให้สามารถบันทึกแบบรวมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ที่เดียว การติดตั้ง Elastic Stack บนเซิร์ฟเวอร์ Ubuntu 20.04 จะช่วยค้นหา วิเคราะห์ และแสดงภาพบันทึกที่สร้างจากแหล่งที่มาต่าง ๆ  หลากหลายรูปแบบ

Was this article helpful?

Related Articles