Search Engine ทำงานอย่างไร

Search Engine คืออะไร

Search Engine เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยรูปแบบที่นำเสนอก็จะแตกต่างกันไป เช่น เว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะค้นหาอะไร

เมื่อก่อน Search Engine จะใช้คำค้นหาสั้นๆ ที่เรียกว่า Keyword แต่ตอนนี้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น โดยสามารถใส่คำค้นหาเป็นประโยคยาวๆ ใส่เป็นคำสั่งเสียง หรือใส่เป็นรูปภาพก็ได้

หลังจากที่ผู้ใช้ทำการค้นหาแล้ว ระบบจะเก็บบันทึกผลการค้นหาไว้ เพื่อใช้ในการค้นหาครั้งต่อไป ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้ถูกต้อง ตรงกับความต้องการได้

ประโยชน์ของ Search Engine

  • ค้นหาเว็บที่ต้องการได้ง่าย และรวดเร็ว ทำให้ประหยัดเวลาในการค้นหา
  • ค้นหาข้อมูลได้อย่างละเอียด และหลากหลาย เช่น รูปภาพ เพลง หรืออื่นๆ เรียกได้ว่าได้ข้อมูลแบบครบถ้วนเลยทีเดียว
  • รองรับได้หลายภาษา
  • สามารถค้นหาเว็บเฉพาะที่ต้องการเช่น เว็บที่เกี่ยวกับโปรแกรมหรือการเขียนโค้ด โดยเฉพาะ
  • ประหยัดเวลา ทำให้คุณหาข้อมูลจากหลายๆ เว็บได้ภายในไม่กี่วินาที
  • เมื่อใช้การค้นหาขั้นสูง ก็จะช่วยกรองข้อมูลเว็บทำให้คุณได้ข้อมูลได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

หลักการทำงานของ Search Engine

หลักการทำงานหลักๆของ Google นั้นมีเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. การ Crawling
    Google จะมี “Spider” ทำการไต่ไปตามเว็บต่างๆ ที่ออนไลน์อยู่ เก็บรายละเอียดทุกอย่างตั้งแต่ชื่อเว็บ, Title, Description, ข้อความที่มีในแต่ละหน้าเว็บทุกหน้า โดยวิธีหลักๆ ในการเก็บข้อมูลก็คือติดตามลิงก์จากหน้าเพจที่มีอยู่แล้ว

  1. การ Indexing
    เมื่อ Google พบเว็บและเก็บข้อมูลแล้ว จะนำข้อมูลที่ได้ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือข้อความจากแต่ละเพจไปทำการวิเคราะห์ และนำไปเก็บไว้ในคลังข้อมูลของ Google เพื่อจัดทำสารบัญให้กับแต่ละเว็บไซต์
  1. การ Ranking
    เมื่อมีคนพิมพ์ข้อความหรือคำค้นหาลงไป AI Google ก็จะเข้าไปดูข้อมูลที่เก็บไว้ว่ามีเว็บไหนที่ตรงกับคำค้นหามากที่สุด ก็จะแสดงผลลัพธ์เว็บที่ใกล้เคียงมากที่สุดเป็นอันดับแรก จากนั้น Google ก็จะดูปัจจัยอื่นๆ ที่ใกล้เคียงมากที่สุด เช่นตำแหน่งที่ตั้ง อุปกรณ์และภาษาที่นอกเหนือจากคำค้นหา แล้วแสดงผลรองลงมา ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า Ranking หรือการจัดอันดับ นั่นเอง

Search Engine Site ที่นิยม

ปัจจุบัน Search Engine มีมากมาย และจากผลการสำรวจ 5 อันดับ Search Engine ที่นิยมใช้กันได้แก่

  1. Google
  2. Bing
  3. Baidu
  4. Yahoo!
  5. Yandex

แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันมากที่สุด ก็คือ Search Engine ของ Google สาเหตุที่คนนิยมใช้กันก็เพราะว่า เป็นบริการฟรี, ใช้งานง่าย และผลลัพธ์ที่แสดงนั้นตรงกับสิ่งที่ต้องการหามากที่สุด

Was this article helpful?

Related Articles