ทำไม Google ค้นหาเว็บไม่เจอ

ทำเว็บเสร็จแล้ว ออนไลน์ก็แล้ว โฮสติ้งที่ใช้ก็ดี ทำตามวิธี ทำอย่างไรเว็บถึงจะติดอันดับการค้นหาบน Google ก็แล้ว ทำไม Google ยังหาเว็บเราไม่เจออีกนะ

สาเหตุที่ Google ยังหาเว็บเราไม่เจอ อาจเกิดจาก

  1. เช็คที่ Google Search Console ให้มั่นใจว่า ได้ทำการเพิ่มเว็บไซต์ของคุณเข้าไปเรียบร้อยแล้ว
  1. เว็บเพิ่งทำมาใหม่ๆ อาจต้องใช้เวลานิดนึง หากคุณเพิ่งทำเว็บเสร็จสดๆ ร้อนๆ แล้วออนไลน์วันนี้เลย วันถัดมาคุณก็ค้นหาเว็บคุณผ่านทางหน้าค้นหาของ Google แต่ผลปรากฏว่า เว็บของคุณไม่แสดงในหน้าค้นหาของ Google อย่าเพิ่งตกใจไป ให้เวลาสักนิดนึงก่อนให้ Spider หรือ Robot ของ Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บคุณก่อน รอสัก 2-3 วัน แล้วค่อยค้นหาใหม่อีกครั้ง

    อันที่จริงคุณสามารถเช็คได้ว่า Spider เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของคุณไปหรือยัง โดยไปยังหน้าค้นหาของ Google แล้วพิมพ์ “site:ตามด้วยชื่อโดเมนของคุณ” ซึ่งหาก Google ยังไม่รู้จักเว็บของคุณผลลัพธ์ก็จะปรากฏ ดังภาพ ซึ่งไม่มีเนื้อหาใดๆ ของเว็บไซต์เราเลยที่ Google ได้ทำสารบัญเอาไว้แล้ว
  1. หาก Spider หรือ Robotเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของคุณไม่ได้ ลองเช็คหรือตรวจสอบให้ดีว่าคุณได้มีการบล็อกไม่ให้ Spider หรือ Robot เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของคุณหรือเปล่า

    โดยให้ไปดูที่ไฟล์ robots.txt ว่ามีการเขียนโค้ดบล็อกการทำงานไว้หรือไม่ สำหรับวิธีการเช็คสามารถดูได้ที่หัวข้อ ไฟล์ robots.txt คืออะไร
  1. เช็คให้ดีว่าเนื้อหาหรือบทความบนเว็บของคุณซ้ำหรือเหมือนกับคนอื่นหรือเปล่า หากเหมือนกับคนอื่น Google จะมองว่าคุณไปก้อปเว็บอื่นมา และจะลงโทษเว็บของคุณโดยไม่จัดสารบัญผลการค้นหาเว็บให้ ทำให้คุณค้นหาเว็บตัวเองไม่เจอนะคะ
    อ้างอิง Avoid creating duplicate content
  1. ชื่อโดเมนถูกแบนจาก Google นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่คุณหาเว็บคุณไม่เจอในหน้าค้นหาของ Google เพราะบางทีโดเมนหรือ URL ของคุณถูกนำไปใช้ในการส่งสแปมหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีก็ได้

    บางคนซื้อโดเมนมือสองมา แต่โดเมนนี้ถูก Google ทำ Blacklist ไว้ไงก็ทำให้ค้นหาไม่เจอได้เหมือนกัน หรือหากคุณเคยจ้างบริษัททำ SEO แล้วเค้านำโดเมนของคุณไปทำ spammy backlink กลับไปยังเว็บของคุณ พอ Google เจอก็ทำการแบนชื่อโดเมนคุณได้ ดังนั้นจะจ้างบริษัททำเว็บก็ควรตรวจสอบวิธีการทำงานให้ดีด้วยนะ

    หรือหากใครใช้ Google Search Console สามารถมาเช็คได้ว่าโดเมนเราถูกแบนหรือไม่ได้ที่ Security & Manual Actions => Manaul actions

    หากโดเมนเราไม่ถูก Google แบนจะขึ้นหรือแสดงข้อความดังรูปด้านล่างนี้
  1. เนื้อหา หรือบทความยังดีไม่พอ บทความหรือเนื้อหาภายในเว็บนั้นยังไม่ตรงกับที่ผู้คนค้นหากัน ดังนั้นคุณต้องสร้างหรือหา keyword ที่ดีเหมาะสมและตรงกับเนื้อหาภายในเว็บ
  1. หากเว็บเราเพิ่งสร้างใหม่ ไม่เคยมีใครพูดถึงเลยใน Internet ไม่มีการสร้าง Link มายังเว็บไซต์ของเราเลย ก็เหมือนกับเราสร้างบ้านแล้วไม่ได้สร้างทางเข้า แล้ว Bot ของ Search Enging จะมาเว็บเราถูกได้ยังไง วิธีแก้ง่ายๆ ก็ให้เราเนียนๆ โพสชื่อและ URL เว็บของเราตาม กลุ่ม Social หรือเว็บบอร์ดที่มีกลุ่มลูกค้าของเรา ถ้าไม่รู้จะโพสอะไรก็ให้สร้าง Blog หรือบทความดีๆ หรือ VDO เจ๋งๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเราหรือกลุ่มลูกค้าของเราไปโพสชวนให้เค้ามาอ่านก็ได้
  1. เว็บที่มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยงว่าอาจผิดกฎหมายในประเทศนั้นๆ หรือผิดกฎของ Google ก็จะไม่ได้แสดงในผลการค้นหา เช่นเว็บที่มีเนื้อหาเชิญชวนเรื่องยาเสพติด เพศ แอลกอฮอล์ การพนัน ก็อาจไม่สามารถแสดงผลได้จากผู้ชมที่ค้นหาในไทยได้
    ดูรายการเต็มๆ ได้ที่ นโยบายของ Google Ads – Advertising Policies ความช่วยเหลือ

ที่เว็บเราไม่แสดงผลในหน้าค้นหา เป็นเพราะสาเหตุใด ใช่จากด้านบนหรือไม่ หากใช่ลองปรับและแก้ไขดูนะคะ

Was this article helpful?

Related Articles