วิธีแก้ไขปัญหาอีเมลส่งออกไปเองจำนวนมาก

หลายท่านประสบปัญหา E-mail ถูกส่งออกไปเองโดยที่เจ้าของบัญชี ไม่ทราบเลยว่าตัวเองเป็นผู้ส่ง E-mail จะถูกส่งออกไปยังชื่อบัญชี Email ที่ไม่รู้จัก โดยเนื้อหา E-mail ส่วนใหญ่เป็น Spam Email ปัญหาลักษณะนี้สามารถแบ่งได้หลายกรณีครับ

กรณีที่ 1 เกิดจาก Virus Spyware หรือ Malware 

กรณีนี้จะเป็นกรณีที่พบมากที่สุดครับ โดย Spam Email ที่ถูกส่งออกไปส่วนใหญ่จะเป็นการส่งโดย Virus หรือ Spyware ที่ติดอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานเองครับโดย Virus หรือ Spyware ดังกล่าวจะทำการ ขโมยรหัสผ่านของเรา เมื่อเราลงชื่อเข้าใช้ Email จากนั้น นำไปส่ง Email Spam ไวรัสอาจจะใช้เครื่องของผู้ใช้งานทำการส่งเอง หรือทำการขโมยรหัสผ่าน แล้วนำไปไปใช้ที่อื่นเพื่อส่ง Spam Mail ก็ได้

วิธีแก้ไขสามารถทำได้โดย

ติดตั้งโปรแกรม Antivirus ที่มีประสิทธิภาพลงที่เครื่องที่ใช้งานเพื่อกำจัด Virus Spyware หรือ Malware ที่ติดอยู่บนเครื่อง จากนั้นค่อยทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน Email ที่ใช้งาน หากไม่แน่ใจว่าควรต้องใช้ Antivirus หรือ antispyware โปรแกรมตัวใดเราขออนุญาติแนะนำ

  • Avast Free Antivirus
  • AVG Free Antivirus
  • MalwareBytes Antimalware

ทุกตัวเป็นแกรมฟรีครับ สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งใช้งานได้เลย

กรณีที่ 2 เกิดจาก Script แปลกปลอม

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบได้มากเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่ผู้ใช้ นำ Script Nulled หรือ Template Website ฟรีที่แจกจ่ายบน Internet จากแหล่งที่เชื่อถือไม่ได้มาใช้งาน พวก Script หรือ Template พวกนี้มักจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีแอบแทรก Code แปลกปลอมมาด้วยเพื่อส่ง Spam Mail รวมไปถึง Hack ข้อมูลที่อยู่บนเว็บไซต์ของท่าน

การแก้ปัญหาสำหรับกรณีนี้ฝ่ายบริการลูกค้าของเราจะแจ้งให้ทราบได้หากตรวจพบการส่ง Spam ด้วย Script แปลกปลอมเพื่อให้ท่านได้แก้ไขนำ Script ไม่พึงประสงค์นั้นออกจากเว็บไซต์ของผู้ใช้งาน จากนั้นเราจะแจ้งให้ท่านเปลี่ยนรหัสผ่าน FTP Account ครับ

กรณีที่ 3 เกิดจาก Brutefore Attack

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบได้ไม่มากแต่บ่อยครั้ง เป็นปัญหาที่เกิดจาก Hacker พยายามใช้โปรแกรมเดาสุ่มรหัสผ่านแบบง่ายๆ ที่คนทั่วไปชอบใช้งาน โดย Hacker จะคอยไล่ตรวจดู Email ที่เป็นอีเมลมาตรฐานที่องค์ส่วนใหญ่ต้องใช้งานยกตัวอย่างเช่น

  • sales@domain.com
  • admin@domain.com
  • webmaster@domain.com
  • payment@domain.com
  • billing@domain.com
  • contact@domain.com

เมื่อพบแล้ว Hacker จะทำการสุ่ม Login ด้วยโปรแกรมอัตโนมัติ ด้วยรหัสผ่านที่คาดเดาได้ง่าย หาก Login ผ่าน Hacker ก็จะเข้าไปขโมยข้อมูลสำคัญๆ ของผู้ใช้ และนำบัญชี Email ของผู้ใช้ไปทำการส่ง Spam mail วิธีสุ่มรหัสผ่านแบบนี้เราเรียกว่า Bruteforce Attack ครับ

ระบบที่ HostAtom Web Hosting ให้บริการจะมีระบบการป้องกันการเดาสุ่มรหัสผ่านอยู่แล้ว หากมีการสุ่มรหัสผ่านเข้ามาเป็นจำนวนมากเราก็จะตัดการเชื่อมต่อนั้นไม่ให้เข้ามาในระบบครับแต่อย่างไรก็ดี ผู้ใช้เองก็ควรจะต้องตั้งรหัสผ่านให้คาดเดาได้ยาก ควรตั้งเป็นคำที่ประกอบด้วยตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้การ Bruteforce รหัสผ่านของท่าานแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ ส่วนผู้ใช้ที่ถูกเดาสุ่มรหัสผ่านด้วยกรณีนี้ไปแล้ว และนำบัญชีผู้ใช้ของท่านไปส่ง Spam Mail วิธีการแก้ไขก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่เท่านั้นครับ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายชื่อรหัสผ่านคาดเดาได้ง่าย ที่ควรหลีกเลี่ยง

Was this article helpful?

Related Articles