ทำไมอีเมลที่ส่งไปตกอยู่ในถังขยะหรือ Junk

เคยไหม กับปัญหาที่ส่งอีเมลไป แต่อีเมลที่ส่งไปนั้นไม่อยู่ในกล่องจดหมาย หรือ Inbox แต่กลับไปตกใน Junk หรืออีเมลขยะแทน เรามาดูกันว่าสาเหตุนั้นเป็นเพราะอะไร

1. IP Address ของคุณถูกใช้เพื่อสแปม

ถึงแม้ว่าอีเมลของคุณไม่เคยส่งสแปมแต่หากผู้รับคนอื่น ตั้งค่า IP ของคุณเป็นสแปมอีเมลของคุณก็ตกไปอยู่ใน Junk หรือ ถังขยะอยู่แน่นอน

2. คุณมีอัตราการใช้อีเมลต่ำ

อัตราการใช้งานต่ำนี่หมายถึง การที่คุณแทบจะไม่เคยเปิดอ่านเมล หรือลบเมลโดยไม่เปิดก่อน ทำให้ผู้บริการอีเมลตัดสินใจตั้งค่าสถานะบัญชีอีเมลคุณเป็นสแปม

3. ผู้รับจำอีเมลคุณไม่ได้

อีกสาเหตุที่ทำให้อีเมลของคุณตกกล่อง Junk นั่นก็คือ ผู้รับจำบัญชีอีเมลของคุณไม่ได้ ทำให้รายงานไปยังผู้ให้บริการเว็บเมลไปว่าอีเมลของคุณที่อยู่ในกล่องจดหมายเป็นสแปม

4. คุณมีจดหมายในกล่องจดหมายน้อย

ซึ่งหากคุณแทบไม่เคยใช้อีเมลเลน ในกล่องจดหมายคุณก็แทบจะไม่มีจดหมาย หรือแทบไม่เคยใช้งานอีเมลมาก่อน แล้วจู่ๆ มีการส่งอีเมลเป็นจำนวนมากจนเกิน Limit ที่กำหนดไว้ บัญชีขอคุณจะถูกตั้งค่าเป็นสแปม

5. ใส่หัวข้อหรือชื่อเรื่องผิด

อีเมลที่หลอกลวงมักจะใช้ชื่อเรื่อง หรือหัวข้อที่น่าสนใจทำให้ผู้รับสนใจที่จะเปิดอ่าน อย่างเช่น “ด่วน!”, “เรื่องด่วน”, “เรื่องสำคัญ”, “ตอนนี้อยู่ที่ทำงาน” หรือ “ลืมเสื้อไว้ที่บ้านหรือเปล่า” หัวข้อหรือชื่อเรื่องประมาณนี้อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นสแปมเมลได้

6. ลงชื่อผู้ส่งไม่ถูกต้อง

ตามพระราชบัญญัติของ CAN-SPAM ที่ว่าไว้เกี่ยวกับการหลอกลวงผู้อื่นโดยใช้ “from” หรือ “reply-to” หรือ “to” เป็นต้น ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติของ CAN-SPAM อย่างเช่น หากจู่ๆ คุณได้รับอีเมลโดยใช้ชื่อผู้ส่งเป็นนายกรัฐมนตรี มันก็ดูแปลกๆ และเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมล่ะ

7. ใช้ที่อยู่ปลอม

ซึ่งหากไม่ต้องการให้อีเมลถูกมองว่าเป็นสแปม ใน Profile ของคุณ จะต้องใส่ข้อมูลที่ถูกต้อง ที่อยู่ปัจจุบัน หรือหากเป็นบริษัทจะต้องมีการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

8. มีลิงก์ “Unsubscribe” อยู่ในจดหมาย

หากคุณส่งอีเมลที่มีลิงก์ “Unsubscribe” ไปด้วย แน่นอนว่าจะต้องคนร้องเรียนหรือรายงานว่า บัญชีอีเมลของคุณเป็นสแปมเมลแน่นอน และอาจต้องเสียค่าปรับอีกด้วย

9. ใช้คำที่หลอกลวง

มีการใช้คำ หรือประโยคที่หลอกลวง ซึ่งทางผู้ให้บริการอีเมลจะมีตัวกรองสแปมและหากมีอีเมลที่ประกอบด้วยคำ หรือข้อความที่หลอกลวง อีเมลของคุณจะถูกตั้งสถานะให้เป็นสแปมทันที

10. ส่งอีเมลโดยไม่ปฏิบัติตามกฎการส่งเมลในรูปแบบ HTML

ปกติแล้วการส่งอีเมลคุณสามารถส่งเป็นข้อความ หรือในรูปแบบ HTML ก็ได้ แต่สำหรับในรูปแบบ HTML จะมีการกำหนด หรือกฏไว้อยู่ หากคุณไม่ปฏิบัติตามกฏที่กำหนดไว้ อีเมลของจะถูกมองว่าเป็นสแปมเมลแน่นอน

นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมอีเมลของคุณถึงส่งไปแล้วตกลงในกล่อง Junk

ทีนี้เรามาดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้อีเมลที่ส่งไปนั้นตกลงในกล่อง Junk สำหรับวิกีารทำสามารถดูได้ที่หัวข้อ ส่งเมลอย่างไรไม่ให้ตกกล่อง Junk

Was this article helpful?

Related Articles