Reverse DNS (PTR Record) คืออะไร ทำงานอย่างไร

Reverse DNS คือ

Reverse DNS (PTR Record) เป็นการสืบค้นชื่อโดเมนที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่ IP การดำเนินการนี้ตรงข้ามกับ Forward DNS Lookup ที่ใช้กันทั่วไป ซึ่ง DNS Lookup ถูกสอบถามเพื่อค้นหาที่อยู่ IP จากชื่อโดเมน

มาตรฐานจาก Internet Engineering Task Force (IETF) แนะนำว่าทุกโดเมนควรมีความสามารถ Reverse DNS ได้ แต่เนื่องจาก Reverse DNS ไม่ใช่ส่วนสำคัญต่อการทำงานปกติของอินเทอร์เน็ต จึงไม่ใช่ข้อกำหนดมาตรฐาน ด้วยเหตุนี้ Reverse DNS จึงไม่ถูกนำมาใช้ในระดับสากล

Reverse DNS Resolution

Reverse DNS ทำงานอย่างไร

Reverse DNS จะค้นหาเซิร์ฟเวอร์ DNS สำหรับ PTR record (ตัวชี้) หากเซิร์ฟเวอร์ไม่มี PTR record จะไม่สามารถ Reverse DNS ได้ PTR record จะเก็บที่อยู่ IP ด้วย Segments reversed และต่อท้ายด้วย “.in-addr.arpa” ตัวอย่างเช่น หากโดเมนมีที่อยู่ IP 192.0.2.1 PTR record จะจัดเก็บข้อมูลของโดเมนภายใต้ 1.2.0.192.in-addr.arpa

ใน IPv6 ซึ่งเป็น Internet Protocol เวอร์ชันล่าสุด PTR record จะถูกเก็บไว้ในโดเมน “.ip6.arpa” แทน “.in-addr.arpa”

Reverse DNS ใช้สำหรับอะไร

Reverse DNS นอกจากใช้เพื่อสอบถามชื่อโดเมน ยังใช้เพื่อช่วยยับยั้งอีเมลขยะ ป้องกันสแปม เซิร์ฟเวอร์อีเมลบางแห่งใช้ Reverse DNS ตรวจสอบชื่อโดเมนเพื่อกำจัดข้อความที่ไม่พึ่งประสงค์จากผู้ส่งอีเมลขยะ ซึ่งอาจส่งไปยังผู้คนนับล้านในคราวเดียว โดยใช้ Forward Confirmed Reverse DNS (FCrDNS) สร้างรูปแบบการตรวจสอบที่แสดงความสัมพันธ์ที่ถูกต้องระหว่างที่อยู่ IP และชื่อโฮสต์ แม้ว่าจะไม่ละเอียดถี่ถ้วน แต่การตรวจสอบความถูกต้องนี้มีความรัดกุมเพียงพอในการกรองอีเมลขยะ และสแปม

Was this article helpful?

Related Articles