การติดตั้ง MariaDB บน Debian 10

MariaDB เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลที่นิยมใช้กันใน LAMP stack (Linux, Apache, MySQL/MariaDB, PHP) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบฐานข้อมูลที่เหมาะสำหรับการจัดเก็บและจัดการข้อมูลบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ ในขั้นตอนนี้ เราจะทำการติดตั้ง MariaDB บน Debian 10 ด้วยคำสั่งต่อไปนี้

sudo apt install mariadb-server

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้เรียกใช้สคริปต์ความปลอดภัยที่มีการติดตั้งไว้ พร้อมกับ MariaDB เนื่องจากสคริปต์นี้จะลบการตั้งค่าเริ่มต้นที่ไม่ปลอดภัยบางส่วนและล็อคการเข้าถึงระบบฐานข้อมูล โดยใช้คำสั่ง

sudo mysql_secure_installation


เมื่อเริ่มดำเนินการแล้ว ระบบจะมีให้ใส่รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ ทางเราแนะนำให้ปล่อยว่างไว้ เนื่องจากพึ่งเริ่มติดตั้งและยังไม่มีการกำหนดค่าใด ๆ จากนั้น คำสั่งถัดไปจะถามว่าคุณต้องการตั้งค่ารหัสผ่านของ root สำหรับฐานข้อมูลหรือไม่ เนื่องจาก MariaDB ใช้การตรวจสอบสิทธิ์แบบพิเศษสำหรับผู้ใช้ root ซึ่งโดยทั่วไปจะปลอดภัยกว่าการใช้รหัสผ่าน ทำให้เราไม่จำเป็นต้องตั้งค่านี้ในตอนนี้ กด N แล้วกด ENTER จากนั้น สามารถกด Y แล้วกด ENTER เพื่อยอมรับค่าเริ่มต้นสำหรับคำถามที่ตามมาทั้งหมด เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว ให้เข้าสู่ระบบคอนโซล MariaDB

sudo mariadb

การดำเนินการนี้จะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ MariaDB ในฐานะผู้ใช้ root ของฐานข้อมูลผู้ดูแลระบบ ซึ่งอนุมานได้จากการใช้ sudo เมื่อเรียกใช้คำสั่งนี้ คุณควรได้รับผลลัพธ์ดังต่อไปนี้

เนื่องจากวิธีการตรวจสอบสิทธิ์เริ่มต้นสำหรับผู้ใช้ root ของ MariaDB คือ unix_socket แทนการใช้รหัสผ่าน เราจึงไม่จำเป็นต้องระบุรหัสผ่านเมื่อเชื่อมต่อในฐานะผู้ใช้ root วิธีนี้ทำให้เซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลปลอดภัยยิ่งขึ้น เนื่องจากมีเพียงผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ระบบในฐานะผู้ใช้ root ของ MariaDB เท่านั้นที่จะสามารถเชื่อมต่อได้ ซึ่งการเชื่อมต่อจะต้องกระทำจากคอนโซลหรือแอปพลิเคชันที่ทำงานภายใต้สิทธิ์เดียวกัน ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าไม่สามารถใช้บัญชีผู้ใช้ root ของ MariaDB ในการเชื่อมต่อจากแอปพลิเคชัน PHP ของคุณได้ และเพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น ควรมีบัญชีผู้ใช้เฉพาะที่มีสิทธิ์ใช้งานที่กำหนดการเข้าถึงฐานข้อมูลที่เฉพาะ หากต้องการที่จะมีโฮสต์ฐานข้อมูลหลายฐานบนเซิร์ฟเวอร์

หากไม่ต้องการใช้งานฐานข้อมูลแล้ว สามารถออกจากคอนโซล MariaDB ด้วยคำสั่งต่อไปนี้

exit

Was this article helpful?

Related Articles